laugardagur, 21. september 2013

Aldarminning goðsagnar

Hinn 2. september síðastliðinn var þess minnst að 100 ár voru liðin frá fæðingu Skotans Bill Shanklys en hann er þekktastur fyrir að gera Liverpool að stórveldi í enska fótboltanum. Hann tók við liðinu í næst efstu deild árið 1959, leiddi það upp í efstu deild og undir hans stjórn varð liðið þrisvar enskur meistari, tvisvar bikarmeistari og vann einu sinni Evrópukeppni félagsliða, auk þess að vinna góðgerðarskjöldin fjórum sinnum. Með þessu lagði Shankly grunninn að sigursælasta liði Evrópu en það varð Liverpool eftir að aðstoðarmaður hans, Bob Paisley, tók við stjórninni árið 1974.
Þegar ég byrjaði að fylgjast vel með enska boltanum var Shankly nýhættur sem framkvæmdastjóri (yfirþjálfari) Liverpool. Ég, tíu ára gutti, byrjaði að halda með liðinu aðallega af því að ég hreifst af Kevin Keegan. Hann var stjarnan og skoraði grimmt. Þótt Shankly væri hættur var mikið um hann rætt. Maður skynjaði snemma að hann var goðsögn í lifanda lífi og andi hans hélt áfram að svífa yfir vötnum á heimavelli liðsins, Anfield Road, eftir að hann lést 1981.
Drengir í 4. flokki Fylkis við styttuna af Bill
Shankly fyrir utan Anfield Road sumarið 2004.
Shankley var enginn venjulegur framkvæmdastjóri. Hann var ekki bara sigursæll heldur sterkur persónuleiki sem hafði djúpstæð áhrif á leikmenn sína og var dáður af aðdáendum liðsins. Hann virtist ná betri tengslum við stuðningsmennina en gengur og gerist með menn í hans starfi og átti með því stóran þátt í að skapa magnaða stemmningu á heimavelli liðsins. Þegar Shankly talaði lögðu menn við hlustir og mörg ummæli hans urðu fleyg.
Shankley ólst upp á fátæku heimili í litlum skoskum kolanámubæ, Glenbuck. Þar var knattspyrna í hávegum höfð og heillaðist Shankly ungur af íþróttinni. Eftir að hafa byrjað starfsferilinn í kolanámu varð hann atvinnumaður í knattspyrnu eins og eldri bræður hans fjórir. Shankly þótti mjög frambærilegur knattspyrnumaður, lék m.a. 12 landsleiki fyrir skoska landsliðið áður en ferlinum lauk. Eftir það varð hann framkvæmdastjóri hjá nokkrum enskum liðum, síðast Liverpool.
Shankly var trúr uppruna sínum. Fyrir honum var knattspyrnan íþrótt verkamannsins, afþreying alþýðunnar, og hafði sem slík mikla samfélagslega þýðingu og jafnvel pólitíska merkingu. Með því að leggja sig fram á fótboltavellinum gat einstklingur úr verkamannastétt öðlast frama og virðingu og með því að styðja félagið sitt til sigurs gátu verkamennirnir fundið fyrir samtakamætti sínum. Þetta var löngu áður en auðmenn tóku að kaupa heilu fótboltaliðin og markaðsöflin urðu ráðandi í bransanum.
„Natural enthusiasm, that’s the whole thing. It’s the greatest thing in the world, natural enthusiasm. Yeah. You’re nothing without it,“ sagði Shankly einhverju sinni í viðtali og bætti við. „If a man who’s playing in front of the public, is being well paid, and he doesn’t dedicate himself to the job, I’d be hard on him. If I could I would put him in jail, out of the road of society. Because he’s a menace.“* Shankly leit nefnilega svo á að knattspyrnumaður hefði skyldum að gegna við samfélagið, ekki síst þá lægra settu, hann mátti ekki bregðast þeim. Og menn urðu að vera trúir uppruna sínum. Honum fannst nóg um þegar vel launaðir knattspyrnumenn voru komnir með sundlaug í garðinn sinn, þegar hann var ennþá að þjálfa. „I never saw a bathroom until I left Glenbuck,“ var haft eftir Shankly þegar hann einu sinni sem oftar sagði frá bakgrunni sínum.
Skömmu áður en aldarafmælis Shanklys var minnst kom út skáldsagan Red or Dead eftir enska rithöfundinn David Peace en hún byggir á ævi Shanklys. Þar segir frá litríkum ferli hans hjá Liverpool og síðustu sjö æviárunum en þá upplifði hann tómlæti og höfnun frá félaginu (ekki þó stuðningsmönnum þess) sem skýrist að einhverju leyti af því að menn óttuðust að Shankly yrði of ráðandi ef hann væri í nánum tengslum við liðið. Red or Dead er rúmlega 730 blaðsíðna doðrantur sem hefur fengið blendnar viðtökur, allt frá því að vera hafinn upp til skýjanna sem ljóðrænt stórvirki í anda Hómers til þess að vera lýst sem ruglingslegu offramboði á orðum.
Peace kynnti bókina á árlegri bókahátíð sem haldin er hér í Edinborg í ágúst. Í viðtali við BBC Radio, sem tekið var að því tilefni, sagðist Peace gera sér grein fyrir því að stíllinn væri ekki öllum að skapi og mælti með því að fólk hugsaði sig um tvisvar áður en það keypti bókina! En honum þætti bókin aftur á móti ekki löng, alla vega ekki í samanburði við nýútkomna ævisögu Jack Wilshere, stjörnuleikmanns Arsenal, hún væri næstum 300 blaðsíður, samt væri Wilshere ekki nema tvítugur!
Ein af sálfræðibrellum Shanklys var að láta setja upp þetta
skilti með áletruninni „This is Anfield“ við inngang
leikmanna á völlinn. Skiltinu var ætlað að skjóta
leikmönnum aðkomuliðsins skelk í bringu.
Í síðasta mánuði sagði Scotland on Sunday frá því að Robert Gillan, knattspyrnuþjálfari unglinga, hefði hrundið að stað verkefni undir yfirskriftinni The Banner of Glenbuck. Verkefnið er tvíþætt: Annars vegar að stofna safn í Glenbuck í virðingarskyni við Shankly og aðra þá sem léku með aðalliði staðarins, Glenbuck Cherrypickers, hins vegar að koma þar upp knattspyrnuskóla. Það er reyndar hægara sagt en gert. Með hnignun skoska þungaiðnaðarins upp úr miðri síðustu öld fækkaði íbúum Glenbuck ört og fór bærinn í eyði fyrir mörgum árum. Minnisvarði um Shankly er eitt af því fáa sem ber fyrir augu þeirra sem heimsækja Glenbuck.
Fjölskylda Shanklys styður verkefnið og hefur dagblaðið Scotland on Sunday eftir Karen Gill, barnabarni Shanklys: „No other place of similar size in the world has produced so many professional footballers.“ Þaðan komu nefnilega rúmlega 50 atvinnuknattspyrnumenn. En Glenbuck hefur líka táknræna merkingu, minnir á að margir skoskir atvinnumenn í knattspyrnu eiga rætur sínar að rekja til kolanámubæja og einnig þá áherslu sem Shankly lagði á að menn væru trúir uppruna sínum. Það viðhorf á fullan rétt á sér ennþá því margir þeirra knattspyrnumanna sem eru í sviðsljósinu núna koma úr lægri stéttum samfélagsins, sumir aldir upp við erfiðar aðstæður og fátækt.
Arnþór

 * Í lauslegri þýðingu: „Eðlislægur eldmóður, það er allt sem máli skiptir. Það er það mikilvægasta í veröldinni, eðlislægur eldmóður. Já, þú ert ekkert án þess. Ef maður sem leikur frammi fyrir fólkinu, þénar vel og leggur sig ekki fram, þá tæki ég hart á honum. Ef ég gæti, þá léti ég hann dúsa í fangelsi, utan við samfélagið, vegna þess að hann er plága.“