Gömul sendibréf eru heillandi
vitnisburður um horfinn tíma; um atburði og einstaklinga, um hugmyndir og
hugarheim. Það sem í þeim stendur er ekki endilega sannleikur heldur sjónarhorn
og stundum sviðsetningar – jafnvel lygi og blekkingar.
Bréf hafa tilfinningaleg áhrif og
það er auðvelt að hrífast með eða fyllast andúð á bréfritara. Jafnvel
fyrir sagnfræðinginn sem les löngu síðar. Stundum verður nándin næstum óþægileg og engin furða að því hafi stundum verið líkt við gægjur að fást við svo persónulegar heimildir – og ganga jafn nærri persónu og fylgir ritun á ævisögu.
Sjálf hef ég roðnað á
skjalasöfnum, t.d. þar sem „rauðu eikurnar í vangaskógi” karlmanns liðu niður
dalinn milli brjósta elskunnar hans árið 1836, og þegar önnur kona í örvæntingu
velti fyrir sér í bréfi til eiginmannsins í Kaupmannahöfn, á sjöunda áratugi
nítjándu aldar, hvort hann gældi við brjóst kvenna þar eins og við hennar. Um leið er þetta svo óendanlega fagurt. Tilfinningar eins og ást og afbrýði eru einhvern veginn tímalausar.
Augun hafa fyllst tárum þegar
dauðann ber að garði. „En það er nú komið fyrir mér eins og forföður okkar
gamla Eygli (að mjög er of tregt tungu að hræra) þú trúir ekki hvað ónít ég hef
verið að bera af mér söknuð eptir Jórunni litlu“, skrifar Sigríður Pálsdóttir
árið 1854 þegar dauðinn hafði sótt hana heim eina ferðina enn. Nú til að sækja
Jórunni yngstu dóttur hennar sem var komin fjórtán vikur á annað ár. Nógu oft hafði
samt sjúkdóma og dauða borið að í lífi hennar.
Og reiðin hefur fyllt hugann –
eins og þegar Baldvin Einarsson svíkur sína huldumey á Íslandi fyrir danska
fegurð, en heldur áfram að skrifa eldheit ástarbréf þar sem hann þráir það eitt
að þau séu saman. En reiðin víkur fyrir samúð og skilningi. Hver er ég að dæma? Um það hef
ég fjallaði í grein þar sem társtokkið bréf Baldvins varð að óþægilegri heimild
sem lét ekki að stjórn og setti mig úr tilfinningalegu og fræðilegu jafnvægi.
Svo eru það allar konurnar sem
láta sig dreyma um eitthvað annað en samfélag 19. aldar bauð þeim, og skrifa um
menntun og bækur. Láta sig dreyma um að þær hefðu fæðst drengir, því þá hefðu
þær átt raunverulega möguleika á menntun og öðru lífsstarfi en móður- og
húsmóðurhlutverkinu. Konur sem létu sig kvenfrelsi varða. Hjarta mitt hefur
slegið með þeim og ég velt því fyrir mér hvort ég sjái mig í þeim eða þær í
mér. Er það blóð formæðra minna sem hefur þessi áhrif?
Og bréfin sem slík eru eins og
hlutir sem ég handfjatla um leið og ég hugsa um fólkið sem eitt sinn sat við borð eða með
fjöl á hnjánum og skrifaði. Það fór líka höndum um bréfið, dýfði penna í blek
og dró upp orð. Braut blaðið saman, skrifaði utan á til ástvinar. Fræðimenn
fjalla einmitt í vaxandi mæli um bréf sem hluti, sem gripi úr fortíðinni.
Gengið á vit Kristrúnar Jónsdóttur og Hallgríms
Jónssonar á Hólmum í Reyðarfirði. Hún var stúlkan hans
Baldvins en hann með rauðar eikur í vangaskógi sínum.
Ljósmynd, Arnþór
|
Enn ein leið til fortíðar, þar
sem þó er engin fortíð í sjálfu sér, er heimsókn á sögustaði, þar sem hægt er
að horfa af bæjarhlaðinu til sömu fjalla og hún fyrir hundrað og fimmtíu árum
eða tvöhundruð. Hlusta á árniðinn. Setjast í grasið og skrifa nokkur orð, fá
innblástur. Rölta um kirkjugarða og skoða leiði. Skæla jafnvel smávegis yfir
örlögum.
En þetta felur auðvitað allt í
sér hættu á samsömun við fólkið sem er til rannsóknar, jafnvel þótt
hundrað ár skilji að og samfélög þeirra og okkar séu gerólík.
Meðal þeirra sem hefur fjallað á vekjandi
og skemmtilegan hátt um ævisagnaritun og „sagnfræðinga sem elska of mikið“ er bandaríski
sagnfræðingurinn Jill Lepore sem veltir því fyrir sér í grein hvort aðferðir
einsögunnar (e. microhistory) henti
betur til þess að rannsaka líf einstaklings og skrifa ævisögu en aðferð hinnar hefðbundnu ævisögu. Lepore tekur þetta efni til umfjöllunar af því, segir hún, að
ævisöguritarar (sagnfræðingar) séu frægir að endemum fyrir að verða ástfangnir
af viðfangsefni sínu. Sjálf lýsir hún á myndrænan (og örugglega stílfærðan)
hátt því þegar hún sat á skjalasafni að rannsaka gögn orðabókarhöfundarins
bandaríska frá 19. öld, Noah Websters, og rakst á lokk úr hári hans. Áður en hún
vissi af sat hún í hálfgerðum transi og strauk hárlokkinn uppfull af
tilfinningum í garð Websters.
Það eru reyndar ekki allir
sagnfræðingar sem hafa áhyggjur af þessu. Þeir trúa að þeir geti staðið utan
við fortíðina og láti ekki glepjast af gömlum tilfinningum eða framsetningu í
bréfum. Hvað þá að hætta sé á samsömun við viðfangsefni sitt. Ég tel aftur á
móti að á því sé hætta og að okkur beri skylda til að horfast í augu við hana
og vinna með hana, ekki aðeins við ævisöguritun eða þegar unnið er með
sendibréf heldur í sagnfræðirannsóknum almennt.
Hjá Sigríði Pálsdóttur á Breiðabólstað í Fljótshlíð fyrir nokkrum árum.
Ljósmynd, Hrafnhildur Loftsdóttir
|
Þetta er ekki sagnfræði segja
kannski einhverjir en fyrir mína parta er þetta akkúrat sagnfræði. Vitund um og
umræða um það hvernig við vinnum rannsóknir, hvað hefur áhrif á okkur og
hvernig við förum með þær tilfinningar skiptir máli; hvaða leið við förum í ferð okkar til fortíðar.
Við erum aldrei fullkomlega
hlutlaus
Edinborg, Erla Hulda
Edinborg, Erla Hulda
Áhugasömum um meira er t.d. bent
á eftirtalin rit:
Erla Hulda
Halldórsdóttir, „Baldvin’s Tear. The Materiality of the Past.“ Making Sense, Crafting History. Practices of
Producing Historical Meaning. Ritstj. Izabella Agardi, Berteke Waaldijk,
Carla Salvaterra. Pisa: Plus-Pisa University Press, 2010, bls. 207–219.
Aðgengileg rafrænt á slóðinni: http://ehlee.humnet.unipi.it/books5/4/12.pdf
Jill Lepore, „Historians
Who Love Too Much: Reflections on Microhistory and Biography“, The Journal of American History, Vol. 88
No. 1, June 2001, bls. 129–144. (Rafræn áskrift á Háskólabókasfni, sjá www.leitir.is)