föstudagur, 15. nóvember 2013

Skikkanlegur forfaðir – Jóhannes Skeggjason

Í gegnum árin hafa formæður mínar og forfeður stundum dúkkað upp í rannsóknum mínum. Það gerðist sennilega fyrst í kúrsinum Ástir Íslendinga hjá Má Jónssyni árið 1989. Þar skrifaði ég ritgerð um lauslæti Staðsveitunga og ömmur og afar með mismörgum langalang- birtust á síðum kirkjubókanna þar sem ég leitaði upplýsinga um of bráðar barneignir og hjónabönd. Þetta var fólkið mitt í föðurætt.
Þegar ég fór svo nokkrum árum síðar að vinna að meistaraprófsritgerð í sagnfræði, og leita uppi bréf kvenna, rakst ég á bréf sem voru skrifuð af konum í þessari fjölskyldu. Þar af voru nokkur sem Þorbjörg Stefánsdóttir langalangamma mín á Álftavatni skrifaði frænda sínum, prestinum og útgefandanum Þorgeiri Guðmundssyni í Danmörku, milli 1860 og 1870 (hann var m.a. að kaupa fyrir hana hatta og svona). Reyndar skrifaði hún ekki eigin hendi, „hún er lagleg í sér, en ekki skrifar hún bréf sín sjálf, heldur önnur stúlka í nágrenninu“, skrifaði frændkona hennar og nafna Þorbjörg Guðmundsdóttir árið 1860.
Þessum upplýsingum hef ég haldið til haga og um suma leitað frekari upplýsinga. En það er tímafrekt að fletta í kirkjubókum og manntölum, hvað þá að leita að bréfum sem eru kannski ekki til. Þess vegna eru flest þessara formæðra og feðra ennþá aðeins nafn á blaði. En stundum bætist við upplýsingarnar alveg óvænt. Þannig var um langalangafa minn, Jóhannes Skeggjason. Hann var pabbi Soffíu, sem var mamma Ásgríms Gunnars Þorgrímssonar afa míns. 
Ásgrímur afi minn með tvo til reiðar. Þessi mynd kemur 
færslunni ekki við svona beinlínis en er svo skemmtilega 
slitin. Þarna er hann líklega að 'fara með girðingunni'. 
Þ.e. að líta eftir mæðuveikigirðingunni.
Síðustu misseri hef ég unnið að rannsókn á ævi og bréfum Sigríðar Pálsdóttur sem fæddist austur í Hróarstungu en bjó um ævina í Reykjavík, Borgarfirði og á Suðurlandi. Frá 1833 til 1839 bjó hún á þeim sögufræga stað Reykholti í Borgarfirði ásamt manni sínum Þorsteini Helgasyni sem þar var prestur. Þegar ég fór að skoða manntöl og kirkjubækur frá þessum árum tók hjartað aukaslag því hver birtist mér þar á síðum manntalsins 1835 annar en Jóhannes Skeggjason fjórtán ára vinnudrengur prestshjónanna. Með hjálp Íslendingabókar var auðvelt að sannreyna að afi afa míns bjó raunverulega á heimili Sigríðar ‘minnar’. Ótrúleg tilviljun hugsaði ég og vöknaði pínulítið um augu.
Í heimili voru 13 manns. Prestshjónin Sigríður 26 ára og Þorsteinn 29 ára. Dóttir þeirra Ragnheiður var ársgömul. Tveir lærdómspiltar voru þar, sextán og sautján ára, enda Þorsteinn vel menntaður maður, hafði verið við nám og störf (m.a. við útgáfu bóka) í Kaupmannahöfn í sjö ár. Þrír vinnumenn voru í Reykholti og fjórar vinnukonur. Og svo vinnudrengurinn Jóhannes.
Jóhannes Skeggjason kom að Reykholti frá Hvítskjaldarhóli í Miðdölum árið 1834, kallaður tökudrengur. Hann fæddist á Svarfhóli í Sauðafellssókn 29. apríl 1821 og fremur ónákvæm leit (Íslendingabók og upplýsingar úr ættfræðigrunni á netinu) leiðir í ljós nokkurn fjölda systkina sem sum dóu sem kornabörn.
Fjölskyldan hefur búið í Dölunum, Skeggi var síðast skráður í Fremri-Hundadal en dó í sjóróðri í Reykjavík árið 1830. Í lok apríl. Í Sögu Reykjavíkur segir frá miklum sjóskaða snemma í apríl, þá fórust 20 menn í slæmu hríðarveðri af norðan. Skeggi hefur kannski verið einn þeirra þótt dagsetningar stemmi ekki. Aðrar eins skekkjur eru í kirkjubókunum.
En heimilinu hefur líklega verið tvístrað eftir þetta og Jóhannes orðið tökudrengur, eða niðursetningur, á einhverjum bæ. Kannski á Hvítskjaldarhóli.
Þau hafa vonandi hugsað sæmilega um hann prestshjónin í Reykholti og hann hefur fengið lágmarkstilsögn, lært að lesa. Ég vona að hann hafi líka lært að skrifa.
Þorsteinn Helgason fermdi vinnudrenginn sinn vorið 1836 og gaf honum þá einkunn að hann væri velkunnandi, skikkanlegur og sæmilega læs. Og hann var bólusettur. Húsbændur hans, „sóknarpresturinn og kona hans“, eru skráð undir liðnum húsbændur/foreldar/fósturforeldrar. Ekki orð um móður Jóhannesar sem þó var á lífi (dó 1866 í Norðurárdal í Borgarfirði).
Tóftir gamla bæjarins í Reykholti. Þarna átti Jóhannes heima í sex ár.
Ljósmynd - Erla Hulda
Þorsteini og Sigríði hélst vel á vinnufólki. Þorsteinn var athafnamaður, byggði upp hús, vann að jarðbótum enda einn af piltunum sem höfðu setið í Kaupmannahöfn fyrir og um 1830 og látið sig dreyma um nýtt og betra Ísland. Eitt af síðustu verkum Þorsteins var að byggja fínt timburloft í kirkjunni í Reykholti – þar áttu bækurnar hans að vera. Fleiri hundruð. Eitt stærsta bókasafn á landinu. En hamingjan hvarf úr Reykholti því Þorsteinn missti vitið og reið í Reykjadalsá ófæra í mars 1839. Sigríður sat náðarárið á staðnum en fluttist árið 1840 að Síðumúla á Hvítársíðu en þá jörð áttu þau Þorsteinn hálfa. Bróður sínum Páli stúdent á Arnarstapa skrifaði hún þá um vorið:
„mikið vildi ég þú gætir komið í góðan samastað, helst hjá þér honum Jóhannesi litla, mér er um hann hugað því hann hefur hér alltaf hjá mér verið og er nú orðinn líklegur til allrar vinnu og vel hagur á tré og járn, hvurt sem ég hangi við búskap eða ekki þá vildi ég koma honum í góðan stað því hann er unglingur og þarf húsbónda“ (30/4 1840)
Páll hefur ekki getað tekið Jóhannes litla (sem þó var orðinn 19 ára) til sín því hann fór í fardögum að Höfn í Melasveit en stór hluti vinnufólksins fluttist með Sigríði að Síðumúla. 
Nú kemur löng eyða því ég hef ekki enn elt Jóhannes í gegnum kirkjubækurnar en samkvæmt Íslendingabók hefur hann verið við búskap hér og þar í Borgarfirði og síðast búið í Bakkabúð í Garðasókn (á Akranesi), kannski verið þurrabúðarmaður. Hann kvæntist Sigríði Jóhannsdóttur, fædd 1824, og þau áttu sjö börn. Hið elsta fætt 1851 og hið yngsta í júní 1863. Þá um vorið, 5. maí, drukknaði Jóhannes af Bakkabúðarhlein. Öfugt við það sem var þegar pabbi hans drukknaði 33 árum fyrr voru nú komin dagblöð (öllu heldur viku- eða hálfsmánaðarblöð) þar sem oft var getið um sjóskaða og drukknanir, nöfn hinna dánu jafnvel talin upp. Þjóðólfur og Norðanfari skiluðu þó ekki öðrum upplýsingum en þeim að nóttina milli 6. og 7. maí hafi strandað franskt fiskiskip og 18 manna áhöfn var bjargað; þar með voru þrjár skipshafnir franskar strandaðar á landinu, samtals 50 manns. Síðan segir í Þjóðólfi: „Sömu nóttina fórst bátr af Akranesi með 4 manns á heimleið héðan úr Reykjavík; er haldið hann hafi farizt þar uppundir landsteinum, því hann fanst á kjöl þar um morguninn.“
Hafið. Svo óendanlega fagurt og ógnvekjandi. - Ljósmynd Arnþór
Ætli Jóhannes langalangafi hafi ekki verið einn af þessum fjórum þótt enn sé misræmi í dagsetningum. Drukknar eins pabbi sinn. Og fimm vikum síðar, 10. júní, fæddist yngsta barnið, Soffía langamma mín. Hún dó sjálf rúmlega fertug frá eiginmanni og fjórum börnum árið 1906 og ári síðar fór langafi minn Þorgrímur í sjóinn. Þá var afi tólf ára.
Ef ég reyndi að hafa upp á öllum mögulegum upplýsingum um fólkið mitt úr fortíðinni gerði ég líklega fátt annað. Þess vegna þykir mér óendanlega vænt um þegar þau birtast í óvæntu samhengi og ég fæ örlitla innsýn í líf þeirra. Líf sem alltof oft virðist litað basli, sorg og dauða.
Erla Hulda