![]() |
Innlifun í Laugarnesi.
Mynd Arnþór
|
Í
dag lét ég loksins verða af því að rölta um Laugarnesið hér í Reykjavík, lesa á
upplýsingaskilti og horfa almennilega í kringum mig á þessum stað þar sem
Sigríður Pálsdóttir bjó 1829–1831. Þá var hún stofustúlka hjá biskupshjónunum í
Laugarnesi, þeim Valgerði Jónsdóttur og Steingrími Jónssyni. Steingrímur var
tengdur fjölskyldu hennar vinaböndum og þau hjón höfðu fóstrað og menntað Pál
bróður hennar frá ellefu til sautján ára aldurs.
Á
skilti við bæjarhól gamla Laugarnesbæjarins – þar sem talið er að staðið hafi
bær frá landnámi, kirkja frá fornu fari og er þar að auki kirkjugarður – mátti
sjá eftirfarandi: „Hannes biskup Finnsson eignaðist jörðina árið 1787 og síðan
Steingrímur biskup Jónsson ...“
Femíníski
sagnfræðingurinn tók andköf og upp í hugann komu síendurteknar deilur
sagnfræðinga (og annarra) um hlut kvenna í sögunni og sögubókum. Við kvenna- og
kynjasögufræðingar tölum oft um að skrifa þurfi konur inn í söguna en stundum
finnst mér eins og þær séu skrifaðar út úr sögunni – af því þær eru þarna þótt
það séu alltof margir sem ekki koma auga á þær.
Málið er nefnilega að það var Valgerður
Jónsdóttir sem átti jörðina Laugarnes. Fyrri maður Valgerðar var Hannes Finnsson
biskup en hún síðari eiginkona hans. Á þeim var 32 ára aldursmunur, Valgerður
var 18 ára þegar þau giftust en Hannes fimmtugur. Þau bjuggu í Skálholti og
voru stórefnuð. Hannes lést eftir sjö ára hjónaband, árið 1796. Þar með varð
Valgerður ein auðugasta, ef ekki auðugasta, kona landsins. Hún átti fjölda
jarða á Suður- og Vesturlandi, m.a. biskupsstólinn Skálholt, Úthlíð í
Biskupstungum, Engey á Kollafirði og Laugarnes, sem þá var talsvert utan
þeirrar byggðar sem taldist til Reykjavíkur. Valgerður átti rekaítök víða um
land og gerði um árabil út báta frá Grindavík og Þorlákshöfn. Hún átti og safnaði
bókum og handritum og skrifaðist á við fjölda fólks vegna eigna sinna og
umsvifa. Valgerður hefur líka verið trend-setter eða tískufyrirmynd því á
Vísindavefnum segir að hún sé talin hafa orðið fyrst til þess að ganga í
peysufötum hversdags skömmu fyrir 1800.
Stórmerkilegt
bréfasafn hennar er á handritasafni Landsbókasafns og hefur svolítið verið
notað af fræðimönnum þótt enn sé of lítið skrifað um Valgerði sjálfa.
Steingrímur
Jónsson var tveimur árum eldri en Valgerður og hafði verið skrifari eiginmanns
hennar í Skálholti. Leiða má alls konar líkur að því hvar og hvenær ástir tókust
með þeim Valgerði og Steingrími en hann var við nám í Kaupmannahöfn um og uppúr
1800 (sumir telja að hún hafi styrkt hann fjárhagslega). Þau giftust árið 1806.
Hann varð lektor Bessastaðaskóla, prófastur í Odda á Rangárvöllum og loks
biskup árið 1824. Þá létu þau hjón byggja stórt steinhús í Laugarnesi, á
eignarjörð hennar, og var það tilbúið 1826.
Vel
má halda því fram að ekkert sé rangt við textann á upplýsingaskilti
Þjóðminjasafnsins í Laugarnesi því vissulega átti Hannes Finnsson Laugarnes og sem
gift kona var Valgerður sett undir vald og vilja eiginmannsins Steingríms hvað
fjárráð og eignir varðaði. Nema þau hafi gert með sér helmingarfélag eða á
annan hátt skilgreint eigur sínar.
Það
sem stakk mig var að auðkona, valdskona, á borð við Valgerði, sem kemur með Laugarnes
inn í hjónabandið, átti tvo biskupa fyrir eiginmenn og lifði þá báða, lagði með
handritum sínum (og eiginmannanna) grunninn að því sem í dag er handritasafn
Landsbókasafns, væri skrifuð svo auðveldlega út úr sögunni. Og upp í hugann
komu áðurnefndar deilur um það hvort konur og saga kvenna væri yfirhöfuð
eitthvað til að tala um.
![]() |
Í Laugarnesi. Mynd Arnþór |
Haustið 2011 deildu sagnfræðingar á póstlista
sínum Gammabrekku um skýrslu um hlut kvenna í sögubókum á miðstigi í grunnskóla.
Skýrslan byggði að verulegu leyti á talningu á nöfnum kvenna og karla, og um
slíka aðferðafræði má vissulega deila, en fram kom að konur báru mjög skarðan hlut frá
borði. Um 60 skeyti voru skrifuð á listann af 19 körlum og fimm konum. Karlarnir
skrifuðu 53 skeyti en konurnar sjö. Á sínum tíma sló það mig hve margir
(karlar) voru tilbúnir til að dæma rannsóknina marklausa vegna aðferðafræðinnar
og að í allri vandlætingunni drukknaði vandamálið sjálft: Að konur væru
skrifaðar út úr sumum þeirra kennslubóka sem bornar væru á borð fyrir börn í
grunnskólum. Sagt var að það væri gamaldags að nafngreina fólk, að einstaklingurinn
skiptir engu máli fyrir sögulega framvindu – það væru stærri ferlar í gangi. Og
sjá mátti þá skoðun (einnig í opinberri umræðu um skýrsluna) að sögubækur með
karlaslagsíðu væru jú aðeins birtingarmynd þess veruleika sem var, konur hefðu
bara því miður ekki ráðið neinu fyrr á tíð og haft fá tækifæri til að gera sig
gildandi, litlar eða engar heimildir væru til um þær og væri einhverjum konum
(nafngreindum) troðið inn í SÖGUNA væri sagan ekki sýnd eins og „hún
raunverulega var“ (svo vísað sé til sívinsæls frasa Leopold von Ranke). Í þessu
birtist viðhorf sem einnig sást í umræðu á Gammabrekku vorið 2010 þegar tekist
var á um það hvort kynjasaga væri verðugt viðfangsefni í hinni vinsælu hádegisfundaröð
Sagnfræðingafélags Íslands. Þar kom m.a.
fram sú skoðun að kynjasaga væri þröngt fagsvið, og þeir karlar sem væru
hlynntir kynjasögu væru „laskaðir af pólitískri“ rétthugsun samtímans og fylgdu
okkur femínísku kvensagnfræðingunum í „auðmýkt“.
![]() |
Hin bráðskemmtilega hausatalning og hugleiðingar Vilborgar
Dagbjartsdóttur á barnasíðu Þjóðviljans 10. nóvember 1974.
|
Stundum
finnst mér ótrúlega lítið hafa breyst frá því fyrir 40 árum þegar skáldkonan Vilborg
Dagbjartsdóttir framkvæmdi hina alræmdu
hausatalningu konur versus karlar á ljósmyndum í Íslandssögubók fyrir unglinga. Þá spurði hún: „Vorum við
kannski aldrei til?“
Það
felst áskorun í því að beita sjónarhorni kyngervis í sögu og kynjasagan er
áskorun, hún ögrar viðteknum sannindum um sögulegt mikilvægi, um hreyfiafl
sögunnar, hvað og hver sé þess verðugur að verða hluti af hinni almennu sögu.
Fráleitt
er að halda því fram að konum sé „troðið“ inn í söguna þótt þeirra sé getið
sérstaklega, hvort sem um er að ræða valdskonur eins og Valgerði Jónsdóttur eða
óþekktar vinnukonur. Þær eru þarna rétt eins og karlarnir, við þurfum bara að
vera viljug til þess að sjá þær og til þess þarf að breyta því sjónarhorni sem
við höfum á söguna og hvað það er sem skiptir máli.
Reykjavík, Erla Hulda
Áhugasömum um Laugarnes og fólkið sem þar hefur búið er bent á bók Þorgríms Gestssonar, Mannlíf við Sund. Býlið, byggðin og borgin, [1998], 2010.
Áhugasömum um Laugarnes og fólkið sem þar hefur búið er bent á bók Þorgríms Gestssonar, Mannlíf við Sund. Býlið, byggðin og borgin, [1998], 2010.
Engin Valgerður hér. Mynd Arnþór |